Thứ Sáu, 13 tháng 7, 2012

NHNN xem xét nợ xấu các ngân hàng

Chiều 12/7, quyền Chánh thanh tra Ngân hàng Nhà nước cho biết, nợ xấu đến 31/3 theo đánh giá của cơ quan thanh tra giám sát ngân hàng là 8,6%, số có khả năng mất vốn khoảng 40%.

>> Moody’s hạ triển vọng tín nhiệm SHB
>> Chi nhánh Habubank Hàn Thuyên
>> Nợ xấu không còn - Habubank và SHB chung tay phát triển

Tại cuộc họp báo về nợ xấu chiều ngày 12/7, ông Nguyễn Hữu Nghĩa, quyền Chánh thanh tra Ngân hàng Nhà nước cho biết, tình trạng tồn tại nhiều con số không phải vấn đề chỉ riêng ở Việt Nam mới có. Hiện nay, để các nhà băng báo cáo số liệu nợ xấu chính xác hơn, Ngân hàng Nhà nước đang triển khai các giải pháp tăng cường thanh tra, giám sát việc cấp tín dụng của các ngân hàng thương mại.

Số liệu nợ xấu theo các ngân hàng báo cáo chiếm 4,47% tổng dư nợ tín dụng, ước 117.000 tỷ đồng tính đến ngày 31/5; còn theo đánh giá của cơ quan giám sát ngân hàng khoảng 8-10%. Cơ quan thanh tra giám sát ngân hàng có số liệu khảo sát với 1,01 triệu khách hàng vay vốn 57 tổ chức tín dụng, hết ngày 31/3, nợ xấu của các ngân hàng là 202.000 tỷ đồng, chiếm 8,6% tổng dư nợ.

Về các con số chênh lệch giữa cơ quan thanh tra giám sát và báo cáo của các ngân hàng, ông Nghĩa cho rằng, là do sự thiếu minh bạch trong xác định nợ xấu khi sử dụng phương pháp định tính trong phân loại nợ. Điều này bắt nguồn từ sự khác nhau trong năng lực quản trị rủi ro của các nhà băng.

Ngoài ra, cũng có một số ngân hàng không thực hiện đúng quy định phân loại nợ, trích lập dự phòng, tiến hành ghi nợ xấu thấp hơn số thực tế để giảm chi phí dự phòng. Nguyên nhân thứ ba là ngân hàng thiếu thông tin về phân loại nợ, nên xảy ra tình trạng khác nhau về nhóm nợ của một khách hàng vay tại nhiều ngân hàng.

Những yếu tố nói trên khiến cho nợ xấu do ngân hàng báo cáo thường thấp hơn kết quả giám sát tổ chức tín dụng, và còn thấp hơn nữa so với những gì Ngân hàng Nhà nước thanh tra tại chỗ. Đối với một số nhà băng thuộc diện yếu kém, phải cơ cấu lại, số nợ xấu thanh tra tại chỗ còn cao hơn nhiều so với con số chung 4,47% mà các ngân hàng báo cáo.

Đại diện Ngân hàng Nhà nước, trong cuộc họp cũng thông tin thêm, nợ xấu có khả năng mất vốn (nhóm 5), chiếm khoảng 40% số nợ 117.000 tỷ đồng. “Dù thế, nói nhóm 5 không có nghĩa là chắc chắn không đòi được, vì khoản nợ này cũng được trích lập dự phòng rủi ro tương đối đầy đủ, có tài sản đảm bảo tương đối cao, không có nghĩa là mất vốn hoàn toàn không đòi được”, ông Nghĩa khẳng định.

Đối với hai lĩnh vực có nguy cơ đọng nhiều nợ xấu là bất động sản và chứng khoán, số liệu từ cơ quan thanh tra giám sát Ngân hàng Nhà nước cho biết, nợ xấu bất động sản chiếm khoảng 13% trong tổng nợ xấu của hệ thống. Còn cho vay chứng khoán, đến 31/5 có dư nợ gần 12.000 tỷ đồng thì chỉ có khoảng 485 tỷ đồng nợ xấu, chiếm khoảng 4,1%.

Tính đến cuối tháng 3/2012, có 84,16% nợ xấu được đảm bảo bằng tài sản, 15,84% không được đảm bảo. Tổng giá trị tài sản đảm bảo bằng 134,8% tổng nợ xấu.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét