Chủ Nhật, 1 tháng 7, 2012

Thu phí giữ hộ vàng tại các ngân hàng

Nhu cầu gửi vàng để sinh lời và an toàn của người dân là rất lớn khi thống kê cho thấy lượng vàng trong dân vào khoảng 500 tấn. Tuy nhiên, các ngân hàng (NH) hiện đang hạn chế huy động vàng theo yêu cầu của NH Nhà nước.
Trái với cảnh nhộn nhịp chạy đua mời khách gửi vàng, giữ chân khách hàng bằng lãi suất cao như trước, hiện nhiều NH đã ngưng huy động hoặc thu phí giữ hộ vàng. Chị Loan, nhà ở quận 2 - TPHCM, cho biết cách đây vài ngày, chị đến nhiều NH để gửi 6 chỉ vàng nhưng không nơi nào nhận. Tại Chi nhánh NH Á Châu (ACB) nằm trên đường Nguyễn Thị Định, quận 2, chị Loan khá bất ngờ khi biết NH này đã ngừng huy động vàng với số lượng dưới 1 lượng, dù trước đó lãi suất gửi vàng lên tới 3%/năm. Đối với khách hàng gửi từ 1 lượng vàng trở lên, lãi suất áp dụng khá thấp, chỉ còn 1%/năm kỳ hạn từ 1 đến 3 tháng.

Tại Chi nhánh NH Đông Á trên đường Nguyễn Công Trứ, quận 1, nhân viên giao dịch cho biết NH đã có lệnh không nhận gửi vàng. Nếu khách hàng có nhu cầu, NH sẽ giữ hộ và phải đóng phí giữ hộ 0,05% số vàng gửi. Tại NH TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank), lãi suất gửi vàng kỳ hạn từ 1-3 tháng là 0,8%/năm đối với số vàng dưới 10 lượng; từ 10 lượng trở lên kỳ hạn 1-3 tháng cũng chỉ 1%/năm. Tại NH Nam Á, lãi suất huy động vàng 4%/năm trước đây đã giảm xuống chỉ còn từ 1,1% đến 1,2%/năm kỳ hạn từ 1 đến 6 tháng, khách hàng không được phép rút trước hạn. Hiện lãi suất huy động vàng cao nhất được ghi nhận tại NH TMCP Sài Gòn (SCB) cũng chỉ 2,2%/năm kỳ hạn 6 tháng đến 11 tháng.

Trao đổi với PV, một đại diện Ngân hàng Việt Á cho biết, dù lãi suất gửi vàng thấp, thậm chí khách hàng còn mất phí để gửi vàng, song thời điểm này người dân có vàng mang gửi ngân hàng được là vẫn còn may. Bởi trữ vàng ở nhà thì rất nhiều rủi ro, nguy hiểm, mà bán đi để đổi lấy tiền đồng gửi ngân hàng nhiều người cũng không đành, vì họ mua vàng lúc giá cao, bán sẽ lỗ nặng. Hiện Thông tư của Ngân hàng Nhà nước vẫn cho phép các ngân hàng thương mại gia hạn việc huy động và cho vay bằng vàng đến hết ngày 25/11/2012, nên một số ngân hàng vẫn nhận gửi vàng. Song qua ngày 25/11, khách hàng có muốn mất phí để gửi vàng ở nhà băng cũng rất khó.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét